Giao thông và Thông tin liên lạc
TPHCM đề xuất dự án metro sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức
Cập nhật ngày 26 Tháng Mười Một 2014 - Số lần xem 3299
 

 Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh thuộc dự án tuyến metro số 2 sẽ sử dụng nguồn viện trợ này.


Ngày 24.11, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Kế hoạch-Đầu tư xem xét, đề nghị Chính phủ Đức tài trợ vốn ODA cho việc triển khai lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro số 2) đoạn Bến Thành-Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương-Bến xe Tây Ninh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng chiều dài khoảng 48 km với lộ trình tuyến: Thủ Thiêm-Bến Thành-Lê Lai-Phạm Hồng Thái-Cách Mạng Tháng Tám- (nhánh vào depot Tham Lương) -Trường Chinh-Bến xe Tây Ninh-Quốc lộ 22-Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi).

Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị số 2, giai đoạn 1 với tổng vốn gần 1,4 tỉ USD (đoạn từ Bến Thành-Tham Lương) đang thực hiện đầu tư xây dựng từ hợp vốn các nhà tài trợ: Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Phát triển Châu Âu (EIB).

Riêng hai đoạn đầu của tuyến đường sắt đô thị số 2 gồm đoạn Thủ Thiêm-Bến Thành và đoạn Tham Lương-Bến xe Tây Ninh-Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) đang thực hiện lập báo cáo đầu tư.

Vào năm 2011, đoạn Bến Thành-Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương-Bến xe Tây Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án “Lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành-Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương-Bến xe Tây Ninh-Khu đô thị Tây Bắc” sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đức với giá trị là 4,5 triệu euro.

Tuy nhiên, cho đến nay, Chính phủ Đức chưa tài trợ để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật này.
Các tin khác
Bổ sung vốn cho tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thủ tướng Chính đã phủ đồng ý bổ sung 393 triệu Euro (trong đó vốn ODA cần bổ sung là 304,99 triệu Euro, vốn đối ứng cần bổ sung là 88,01 triệu Euro) cho dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

TPHCM đề xuất dự án metro sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức

 

TP HCM: Kiến nghị ưu tiên nguồn vốn ODA để phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP

UBND TP vừa kiến nghị Bộ Chính trị ưu tiên nguồn vốn ODA để phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP, như dự án phát triển xe buýt và đường sắt đô thị.

Chi 10 triệu USD vận chuyển dầm đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chi phí vận chuyển dầm đúc sẵn phục vụ thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hà Nội. Theo đó, chi phí vận chuyển hơn 806 phiến dầm đúc sẵn tới công trường xây dựng cần hơn 230 tỷ đồng, tương đương 10,99 triệu USD.

Thay chủ đầu tư dự án: Tước quyền có dám trao quyền?

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có quyết định thay chủ đầu tư một loạt dự án trọng điểm của ngành đường sắt sử dụng vốn ngân sách và vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA).

Chuyển hàng loạt dự án ODA của TCT Đường sắt về Bộ GTVT

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có quyết định thu hồi chức năng chủ đầu tư các dự án ODA của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuyển về Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp quản lý.

Nhật Bản cân nhắc ODA: Sân bay Long Thành không lo
Đó là thông tin chia sẻ của ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không VN với chúng tôi, chiều ngày 4/6.
ADB hỗ trợ phát triển giao thông công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 4/7/2013, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình và ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam đã ký Hiệp định vay vốn trị giá 500 triệu USD đầu tư tuyến vận chuyển hành khách số lượng lớn, tốc độ nhanh trong đô thị thành phố Hồ Chí Minh.

TP HCM: Hơn 4.200 tỷ đồng đầu tư gói thầu số 3, tuyến metro số 1

Ngày 11-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cùng Cơ quan hợp tác quốc tế JICA Nhật Bản tổ chức lễ ký kết hợp đồng gói thầu số 3 tuyến Bến Thành - Suối Tiên, một trong những gói thầu chính của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP (metro số 1).

Sử dụng vốn JICA: Diện mạo mới cho giao thông

Với nguồn vốn ODA đều đặn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong suốt hơn hai thập kỷ qua, hạ tầng giao thông của Việt Nam đã được đầu tư mạnh mẽ và từng bước thay da đổi thịt.

Thăm dò ý kiến
Bạn biết tới website chúng tôi qua phương tiện




Gửi ý kiến  Xem Kết Quả